BYD: Thương hiệu tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực PHEV
BYD – Cái tên bảo chứng cho công nghệ PHEV tiên tiến
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới điện khí hóa, BYD nổi lên như một "người khổng lồ" thực sự, đặc biệt là trong lĩnh vực xe Plug-in Hybrid (PHEV). Không chỉ là một nhà sản xuất ô tô, BYD còn là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, sở hữu những công nghệ cốt lõi giúp họ tạo ra những chiếc xe PHEV vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Vào tháng 1 năm 2021, BYD đã ra mắt nền tảng Super Hybrid DM-i PHEV với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất xe điện. Chưa đầy 5 tháng, BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Trung Quốc bán được hơn 1.000.000 phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Theo dữ liệu thống kê Data tính đến tháng 11/2023, BYD chiếm 3,7 triệu thị phần chiếm 51,97% - top 1 trên thế giới về doanh số tích lũy.
Bên cạnh đó, doanh số xe điện hybrid cắm điện (PHEV) và xe điện có phạm vi mở rộng (EREV) đang có mức tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc.
Sự phổ biến ngày càng tăng này có thể là do khả năng chi trả của chúng so với xe điện chạy pin (BEV), các tính năng tương đương và giảm sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng sạc, khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng và tiếp tục là trọng tâm của các nhà sản xuất ô tô địa phương.
Hiện nay, thương hiệu BYD có 9 nhà máy sản xuất xe du lịch PHEV và BEV trên khắp Trung Quốc. Chúng nằm ở các thành phố Tây An, Tế Nam, Trịnh Châu, Thường Châu, Tương Dương, Hợp Phì, Trường Sa, Phúc Châu và Thâm Quyến.
Hành trình tiên phong và những dấu ấn đậm nét
Công nghệ Blade Battery đột phá
BYD đã cách mạng hóa công nghệ pin với Blade Battery, mang lại sự an toàn, độ bền và hiệu suất vượt trội cho xe BEV. Công nghệ này không chỉ tăng quãng đường di chuyển bằng điện mà còn tối ưu hóa không gian nội thất, mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho người dùng.
Được hãng BYD giới thiệu lần đầu vào năm 2020, pin Blade chính là át chủ bài của hãng xe điện Trung Quốc trong cuộc đua giành thị phần với đối thủ Tesla. Thay vì sử dụng các vật liệu đắt tiền và gây hại môi trường trong quá trình khai thác như Cobalt, Nikel, pin Blade của BYD là loại pin LFP, sử dụng sắt và phốt pho – các nguyên tố rẻ hơn để thay thế.
Cho dù sử dụng các loại vật liệu rẻ tiền hơn, pin Blade của BYD được cho có thể thu hẹp khoảng cách hoạt động đối với loại pin Lithium thông thường, trong khi có chi phí thấp hơn nhiều. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ pin LFP cũng sẽ mang lại độ an toàn cao hơn hẳn so với loại pin Lithium Ion thông thường.
Các bài test đâm xuyên (bài kiểm tra Nail Penetration Test) đối với pin Blade của BYD là minh chứng rõ rệt nhất về mức độ an toàn của loại pin này. Kết quả của bài kiểm tra cho thấy, khi bị các vật nhọn đâm vào, pin Blade của BYD không phát ra khói hay bốc lửa và bề mặt khối pin chỉ đạt tới nhiệt độ từ 30oC tới 60oC. Loại pin này cũng vượt qua được các bài kiểm tra khắc nghiệt khác, như bị va đập mạnh, bị bẻ cong, bị nung nóng tới nhiệt độ 300oC hoặc quá tải tới 260% mà không bị bốc cháy hay phát nổ.
Nền tảng DM-i Super Hybrid
Công nghệ của BYD tiếp tục được khẳng định khi cho ra mắt nền tảng DM - i Super Hybrid vào năm 2021. Đây là nền tảng công nghệ PHEV độc quyền của BYD, kết hợp động cơ xăng hiệu quả cao và động cơ điện mạnh mẽ, mang lại khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Nền tảng này cho phép xe PHEV của BYD di chuyển quãng đường dài hơn ở chế độ điện, đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày mà không cần sử dụng động cơ xăng.
Hệ thống DM thế hệ thứ năm của BYD đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 2,9 lít trên 100 km khi hết pin và phạm vi kết hợp là 2.100 km. Qin L DM-i và Seal 06 DM-i có giá từ 99.800–139.800 Nhân dân tệ (13.770–19.290 USD). Cả hai mẫu xe đều tiêu thụ khoảng 1/3 lượng nhiên liệu so với ô tô thông thường trong khi có phạm vi di chuyển gấp ba lần.
BYD cập nhật công nghệ của mình ba năm một lần. Năm 2021, BYD ra mắt công nghệ DM thế hệ thứ tư. Một kỹ sư tiết lộ: “Vào tháng thứ ba sau khi ra mắt, chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch cho thế hệ tiếp theo, nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu xuống dưới 3 lít”.
Với những thành tựu công nghệ đột phá và dải sản phẩm PHEV đa dạng, BYD đã và đang khẳng định vị thế tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực này. BYD không chỉ mang đến những chiếc xe PHEV chất lượng cao mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện hóa, hướng tới một tương lai xanh và bền vững.
Chủ đề tương tự
- BYD cho ra mắt sạc siêu nhanh sau 5 phút có thể đi được 400km
- BYD Seal đạt danh hiệu Xe điện của năm tại Nhật Bản
- BYD đã ký dự án lưu trữ pin quy mô lưới lớn nhất thế giới 12,5GWH
- BYD hợp tác với DeepSeek ra mắt xe tự lái rẻ chưa đến 10.000 USD
- BYD và Uber hợp tác đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe điện