9/19/2025 11:17:00 AM

BYD chuẩn bị mang “siêu sạc” đến thị trường Châu Âu, sạc 5 phút đi được 400 Km

Theo kế hoạch, từ năm 2026 tại thị trường châu Âu, BYD đặt mục tiêu triển khai từ 200 đến 300 trụ sạc siêu nhanh có thể cung cấp 1.000 kW qua một cáp sạc duy nhất. Xe điện chỉ cần sạc trong 5 phút có thể đi được khoảng cách 400 km. 

Vào tháng 3/2025, BYD cho ra mắt hệ thống “siêu sạc: 1.000 kW bao gồm các trạm sạc chuyên dụng có khả năng cung cấp công suất lên tới 1.000 kW. Hệ thống này hiện đang sử dụng cáp sạc, mỗi cáp cung cấp 500 kW. Mới đây, tại triển lãm IAA Mobility ở Munich, BYD đã tiết lộ rằng họ có kế hoạch mang hệ thống này tới thị trường Châu Âu. Bắt đầu từ năm 2026, BYD đặt mục tiêu triển khai 200 đến 300 bộ sạc siêu nhanh có thể cung cấp 1.000 kW qua một cáp duy nhất. 

Dự kiến các bộ sạc nhanh mà BYD dự định lắp đặt sẽ sử dụng đầu CCS - tiêu chuẩn sạc Châu Âu. Các trạm sạc này sẽ mang đến công suất hơn gấp đôi so với các bộ sạc công cộng hiện nay (chỉ đạt tối đa 400 kW).

Những trạm sạc siêu nhanh này được BYD tiết lộ chủ yếu phục vụ các mẫu xe của Denza - thương hiệu cao cấp mà hãng hợp tác cùng Mercedes-Benz Group. Vị trí lắp đặt sẽ dọc theo các tuyến đường cao tốc và hành lang giao thông chính. Các tài xế sẽ không phải tìm kiếm trạm sạc hay đi vòng vèo, thời gian sạc tối ưu giúp việc di chuyển đường dài trở nên liền mạch hơn. 

Điểm khác biệt là không phải tất cả các mẫu xe điện đều có thể sử dụng trụ sạc công suất lớn này. Để sử dụng được bộ sạc 1.000 kW của BYD, xe phải được chế tạo trên nền tảng “Super e-platform” 1.000 volt mới của BYD mới có thể tải được mức công suất lớn như thế. 


Hai mẫu xe đầu tiên của BYD tại Trung Quốc sử dụng nền tảng này sẽ là 2 mẫu xe chủ lực mới của hãng: chiếc sedan Han L và chiếc SUV Tang L. Cả hai mẫu xe đều có phiên bản cập nhật của pin Blade của công ty, được thiết kế lại đặc biệt để hỗ trợ tốc độ sạc siêu nhanh.

Nếu kế hoạch có thể thực hiện trong năm sau, các tài xế tại châu Âu sẽ được trải nghiệm dừng sạc xe có cảm giác tương tự như việc đổ xăng. Các mẫu xe điện sạc nhanh nhất hiện nay vẫn mất gần 20 phút để bổ sung một lượng pin đáng kể. Ví dụ, Hyundai Ioniq 5 và Kia EV9 có thể sạc từ 5 đến 80% (thêm 322-355 km) trong 19 đến 20 phút, trong khi 2025 Porsche Taycan Turbo GT – hiện là chiếc xe sạc nhanh nhất mà tạp chí MotorTrend đã thử nghiệm – cũng mất 17 phút để đạt mức tương tự, thêm khoảng 322 km. Mục tiêu của BYD với bộ sạc 1.000 kW của họ là rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi đó, giảm trải nghiệm sạc xuống còn một điểm dừng chỉ 5 phút.